วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024

พายุ “โคะงุมะ” ยังเคลื่อนตัว กระทบไทย 25 จังหวัด เจอฝนตกหนัก

ฝนตก กรมอุตุ

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุโซนร้อน “โคะงุมะ” ส่งผล 25 จังหวัดภาคเหนือ-อีสาน เจอฝนฝนตกหนัก ถึงหนักมากบางแห่ง

วันที่ 13 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 05.00 น. นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุโซนร้อน “โคะงุมะ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ฉบับที่ 7 (95/2564)

ประกาศดังกล่าว ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. (13 มิ.ย.) พายุโซนร้อน “โคะงุมะ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศเวียดนาม มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติดจูด 19.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 106.1 องศาตะวันออก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในเช้าวันนี้

ลักษณะเช่นนี้ส่งผลทำให้ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

ขณะที่ นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหารและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ บริษัททีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ ให้ความเห็นว่า พายุโซนร้อนโคะงุมะ (#04:Koguma=หมีน้อย) จะเคลื่อนเข้า สปป.ลาวเหนือ ทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้นในวันที่ 13-15 มิถุนายน 2564

พายุดังกล่าวนับเป็นพายุลูกที่ 4 ของปี 2564 ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเล็กน้อย คาดว่า จะลดกำลังแรงลงเป็นจากพายุดีเปรสชั่น ก่อนขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไทบิณห์ ทางใต้ของนครฮานอย

สำหรับอิทธิพลของพายุลูกนี้ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน ทำให้มีฝนตกหนักมาก ในพื้นตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ในวันที่ 14 มิถุนายน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นทางตอนเหนือของประเทศลาวและจะมีผลต่อประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 12-13 มิถุนายน นี้ โดยจะมีฝนตกปานกลางถึงฝนตกหนัก ที่จังหวัดอุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร

มีฝนตกปานกลางที่จังหวัดแพร่ น่าน เชียงราย แม่ฮ่องสอนแม่สอด กาญจนบุรี ราชบุรี จันทบุรีและตราด ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนองพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล วันที่ 14-15 มิถุนายน จะมีฝนตกปานกลาง ในพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น ยกเว้นในภาคอีสาน จนถึงวันที่ 16-20 มิถุนายน จะมีฝนตกปานกลางทั่วประเทศ อันเนื่องมาจากลมมรสุมตามฤดูกาลปกติ

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ

นครพนม

นครพนม

พระธาตุพนมค่าล้ำ วัฒนธรรมหลากหลาย เรณูผู้ไท เรือไฟโสภา งามตาฝั่งโขง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.