วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2024

ลุยเชือด! คลังนครพนมจับร้านธงฟ้า รับขึ้นเงินสดเราชนะ รีดหัวคิว จ่อเอาผิดฉ้อโกง

This image is not belong to us

คลังจังหวัดนครพนมประสานตำรวจ ทหาร ลุยตรวจค้นจับกุมร้านธงฟ้า โครงการบัตรประชารัฐ ฉวยโอกาสรับแลกขึ้นเงินสดเราชนะ หักหัวคิว 10% พบหลักฐานกระทำผิดอื้อ โทษสูงสุดทั้งจำทั้งปรับ!

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม นางสุธิษา จารุเมธาวิทย์ คลังจังหวัดนครพนม ได้ประสานงานร่วมกับ พ.ต.อ.จตุรงค์ มหิทธิโชติ ผกก.สืบสวน ภ.จว.นครพนม นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่คลังจังหวัดนครพนม พาณิชย์จังหวัดนครพนม รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง นำหลักฐานหมายศาลจังหวัดนครพนม ที่ ค.163/2564 เข้าตรวจค้นร้านค้าแห่งหนึ่งชื่อ ร้านวงษ์พาณิชย์ เลขที่ 49/1 บ้านนาแค หมู่ 8 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ทราบชื่อเจ้าของร้านคือ นางคำจันทร์ คำเงิน อายุ 61 ปี ซึ่งเป็นร้านค้าที่ได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการธงฟ้า รับแลกซื้อสินค้า บัตรประชารัฐ และโครงการเราชนะ ที่รัฐบาลออกมาตรการมาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่มีเบาะแสว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย โดยฉวยโอกาสรับแลกขึ้นเงินสดจากประชาชนที่ได้รับสิทธิ พร้อมหักหัวคิว เป็นเงินสดแทนการแลกซื้อสินค้า เป็นเงินร้อยละ 10 ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายตามมาตรการของรัฐบาล จึงระดมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบเอกสารหลักฐาน กระทำความผิด มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนที่นำมาใช้สิทธิ 393 ใบ

นอกจากนี้ยังมีการตรวจพบของกลางสมุดคุมบัญชีซื้อสินค้าของลูกค้า 3 เล่ม สมุดบัญชีธนาคาร  4 เล่ม และเครื่องรูดบัตร (EDC) 1 เครื่อง พร้อมตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดในการแลกเงินสดให้ลูกค้าแทนการจำหน่ายสินค้า จึงตรวจสอบเก็บหลักฐานบันทึกจับกุมตามกฎหมาย เบื้องต้นได้มีคำสั่งปลดป้ายร้านธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อเพิกถอนสิทธิการเข้าร่วมโครงการ และจะได้รวบรวมหลักฐานสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมเอาผิดทางกฎหมายต่อไป

สำหรับโทษของผู้กระทำผิดในส่วนของผู้ที่รับซื้อสิทธิและผู้ที่ขายสิทธิ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะทำการตัดสิทธิการเข้าร่วมโครงการพร้อมยกเลิกการใช้แอพพลิเคชั่น ติดแบล๊กลิสต์ และริบเงินคืน รวมถึงมีการสอบสวนพิจารณาเอาผิดความผิดฐานฉ้อโกง และหากตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำผิดผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ ยังได้แจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการร้านธงฟ้าที่เข้าร่วมโครงการ ให้ปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา รวมถึงแลกจ่ายเป็นเงินสดแทนการซื้อของ เพราะหากพบกระทำผิดจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายทันที โดยร้านค้าที่ฝ่าฝืนกระทำผิด จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบร้านค้าที่ฉวยโอกาสปรับราคาสินค้า หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า หรือกระทำในลักษณะดังกล่าวสามารถแจ้งมาที่สำนักงานคลังจังหวัดนครพนม หรือโทรไปที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569


นครพนม

นครพนม

พระธาตุพนมค่าล้ำ วัฒนธรรมหลากหลาย เรณูผู้ไท เรือไฟโสภา งามตาฝั่งโขง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.